ทำไมสั่ง Mi Home ผ่าน Google speaker ถึงเร็วกว่า

เวลาจะสั่งอุปกรณ์ Xiaomi ผ่านแอพ Mi Home (*1) บางครั้งอาจรู้สึกถึงความหน่วงหลังกดสั่ง โดยเฉพาะกับ Chinese version
.
เพราะคำสั่งเหล่านี้ต้องเดินทางไปถึง cloud server ที่จีนและ server ก็ยุ่งมากในบางช่วงเวลา กว่าจะกลับมาสั่งงานอุปกรณ์ที่บ้านเราได้ (*2)
.
เมื่อก่อน Google เองก็พึ่งการสั่งงานผ่าน cloud server ของแต่ละค่ายทำให้ควบคุมคุณภาพการสั่งงานไม่ได้
.
Google จึงเปลี่ยนการสั่งงานเป็น “Local Home SDK” คือการให้อุปกรณ์ Google ที่มีอยู่เช่น Google speaker สั่งงานกับอุปกรณ์ภายในบ้านกันเองผ่าน SDK (*3)
.
การทำงานตามอธิบายในรูป
-คำสั่งเสียงของเราถูกประมวลผลที่ Google cloud
-คำสั่งกลับมาที่ Google device ในบ้าน
-Google device สั่งอุปกรณ์ที่ต้องการผ่าน SDK
จะเห็นว่าไม่ได้พึ่งพา cloud server ของตัวแม่ของอุปกรณ์เลย การสั่งงานจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับ Google cloud ที่ Google มั่นใจหนักหนา
.
หากเปรียบเทียบรวมตั้งแต่เปิดมือถือ-เปิดแอพ-รอ initialize-กดสั่ง-รอคำสั่ง ก็ช้ามากกว่าจะสั่งเปิดพัดลม Xiaomi ได้ บางทีอาจเกิดคำถามขึ้นในใจว่านี่เรา “สมาร์ท” จริงเหรอ
.
ด้วยเหตุนี้ถ้าอุปกรณ์เรารองรับ Google เราจึงควรหันมาสั่งงานพื้นฐาน (เปิด/ปิด, เร่งลม) ผ่าน Google จะเร็วกว่า ส่วนคำสั่งแบบละเอียดค่อยสั่งในแอพเอานะ

——————————-

หากสนใจรายละเอียดลึกๆ ศึกษาได้ที่
https://youtu.be/aaaUSeQGLAA
.
(*1) แอพค่ายอื่นก็อาจมีปัญหาความหน่วงเช่นกันในบางคำสั่ง แต่หลายคำสั่งพื้นฐานทำงานแบบ Local อยู่แล้วเช่น การเปิดปิดไฟใน Tuya/eWeLink ซึ่งเร็วมาก จะไม่รู้สึกถึงความหน่วง
(*2) กรณี Global version มีปัญหาความหน่วงน้อยกว่า ไม่ใช่เพราะระยะทางแต่เป็นเรื่องความไม่ได้ถูกใช้งานหนักของ server
(*3) SDK (Software Development Kit) ชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ กรณีนี้คือชุดพัฒนาที่ Google ให้ผู้พัฒนาเช่น Xiaomi, Tuya นำไปใช้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวเองที่จะรองรับ Google ให้สามารถสื่อสารกันได้ตามที่ Google กำหนด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *